Sunday, January 16, 2011

Súp Tom Yam Kum

Cho những ai thích béo, chua, cay, ngọt.

* Nguyên liệu: (cho 2 người ăn, thời gian chuẩn bị 15 phút)
-500ml nước dùng
-3 lạng tôm sú rửa sạch
-2 muỗng canh súp Tom Yam Kum (có bán ở siêu thị)
-1 tép sả
-3 lát gừng
-3 lá chanh non
-2 muỗng canh bột cốt dừa
-1 trái chanh

*Thực hiện:

Cho nước vô nồi đun, đập củ sả, cắt khúc bỏ vô nồi với mấy lát gừng tươi và chút đường. Nước sôi, cho súp Tom Yam Kum vô. Khi nước sôi trở lại cho tôm vào. Đậy nắp. Pha bột cốt dừa trong nữa chén nước ấm. Tôm sôi lên, cho nước cốt dừa vô. (Nếu thích ăn cay thì cho thêm ớt bột) Nêm bột nêm cho vừa ăn. Vắt nửa hoặc nguyên trái chanh vào sau khi đã tắt bếp.
Cho súp ra tô, xắt lá chanh thật nhuyễn rắc lên trên.

Món này ăn với cơm cũng được nhưng với bún tươi là ngon nhất. Có thể thêm tùy ý các loại hải sản khác như cá, mực, nghêu... Thêm nấm càng tuyệt. Bảo đảm ăn là ghiền!



Tom yam, món canh chua của Thái Lan.
Tom yam nấu với tôm gọi là tom yam Yung (Yung nghĩa là tôm), nấu với thịt già gọi là tom yam gai, nấu với cá gọi là tom yam pla. còn Tom Yam Talay là tên gọi cho việc kết hợp nhiều nguyên liệu hải sản. Khi nấu món canh Tom Yam, bạn có thể thêm nấm rơm hoặc nhiều loại rau khác và ăn kèm với cơm.

Cách Chế biến món tom yam Yung: nguyên liệu gồm tôm sú to, satế thái, ớt, chanh, nước mắm, sữa tươi không đường, nước dùng ninh từ xương heo, nấm rơm, lá sả, chanh leo
Thực hiện: Tôm cắt bỏ râu, rửa sạch, để ráo. Sả bóc vỏ bỏ lớp bên ngoài, đập dập. Lá chanh cắt nhỏ. Chanh vàng vắt lấy nước cốt. Nấm rơm rửa sạch, bổ đôi. Cho một tô nước lạnh và nước dùng heo vào nồi, đun sôi, vặn nhỏ lửa, lần lượt cho tôm, sả, lá chanh leo, sa tế, ớt. Canh sôi đều cho nước mắm, nước cốt chanh, đun sôi tắt bếp, cho sữa tươi và thưởng thức.

Điểm đặc trưng của Tom Yam là vị cà ri, có mùi thơm, cay, tạo cảm giác thích thú và ngon miệng cho người ăn. Không chỉ là món ăn ngon, Tom Yam là món ăn để trị bệnh vì có các nguyên liệu có ích cho sức khỏe như: tỏi có tác dụng giảm cholesterol, chanh giúp chữa bệnh cảm cúm, ớt ngăn ngừa các bệnh về tim, tăng cường khả năng hô hấp và lưu thông máu…

No comments:

Post a Comment